Header Ads

Sinh viên nên tìm việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường

Việc sinh viên khi tốt nghiệp ra trường mới bắt đầu xin việc làm được ví như việc mất bò mới lo làm chuồng. Theo chia sẻ của giám đốc hướng nghiệp của đại học NTU Singapore cho biết việc sinh viên có ý thức tìm việc khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp họ có được cái nhìn toàn diện nhất về tương lai của bản thân.



Khi sinh viên tốt nghiệp ra trường để tìm một công việc phù hợp với chuyên ngành học và kỹ năng là chuyện không hề dễ. Nhưng tình trạng xin việc làm sẽ càng khó khăn hơn khi chờ đến phút chót mới tìm công việc mình muốn làm.

Một số ví dụ điển hình như có rất nhiều sinh viên đã tìm đến gặp và mong muốn được tư vấn nghề nghiệp. Cậu cho biết đã tìm rất nhiều việc làm trên các trang web tuyển dụng trực tuyến và đã gửi hồ sơ xin việc đến rất nhiều công ty để ứng tuyển, nhưng chỉ nhận được các cuộc gọi qua điện thoại để hỏi về những chi tiết trong hồ sơ và mọi việc chỉ dừng ở đó, cậu ấy chưa từng tham dự bất kỳ  một cuộc phỏng vấn chính thức nào.

Và tâm lý lo lắng tăng cao khi bạn bè xung quanh đã bắt đầu đi làm tại các công ty. Người tư vấn đặt câu hỏi là tại sao giờ này bạn mới đi tìm việc làm, mà không phải là sớm hơn. Và câu trả lời là : Em phải tập trung vào việc học, và chưa thực sự nghĩ đến việc là sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp ra trường.

Nếu bạn đang là sinh viên và đang rất băn khoăn về tương lai của mình thì hãy xem các chia sẻ dưới đây của chuyên gia hướng nghiệp của trường đại học NTU Singapore nhé:

Tại sao cứ phải tốt nghiệp ra trường mới lo tìm việc làm

Đừng đợi tốt nghiệp rồi mới nghĩ đến tìm việc làm phù hợp là lời khuyên của chuyên gia hướng nghiệp dành cho các sinh viên.

Rất nhiều sinh viên đã tỏ ra bối rối khi khi được khảo sát về vấn đề việc làm và thường có câu trả lời : “Tốt nghiệp vẫn còn xa mà thầy, nên vẫn chưa nghĩ đến”, hoặc”Việc học ở trường quá bận rộn nên em chưa có nhiều thời gian để nghĩ đến…” .

Các sinh viên thường có những kế hoạch riêng cho mình như kế hoạch làm tốt các bài kiểm tra, kế hoạch trau đổi học tập ở nước ngoài và kế hoạch đi chơi mỗi dịp nghỉ giữa các học kì. Vậy tại sao không tự lên cho mình một bản kế hoạch về nghề nghiệp mình sẽ làm trong tương lai hoặc ít ra là dành chút thời gian để suy nghĩ về công việc mình sẽ làm khi tốt nghiệp ra trường.

Đại học không phải là đích đến 

Khi bước chân vào đại học nơi bạn học được các kiến thức, trải qua các bài kiểm tra đạt được điểm số tốt nhưng để có được những tấm bằng cấp tốt nhưng đây chỉ là bước khởi đầu trên hành trình sự nghiệp của mỗi người chứ không phải là mục tiêu cuối cùng. Do vậy, sinh viên cần biết rằng mình cần phải học những gì và muốn làm gì trong tương lai.

Nếu suy nghĩ đại học là một phương tiện để giúp chúng ta đạt được những mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai sẽ giúp bạn có tâm thế đúng, là khoảng thời gian để khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ cho bản thân chuẩn bị bước vào con đường sự nghiệp phía trước, thì thời gian trải nghiệm khi học đại học sẽ rất hữu ích. Những kiến thức và trải nghiệm này sẽ giúp bạn hiểu được bản thân và tìm ra dược những đam mê của bản thân, hiểu biết nhiều hơn về các ngành nghề và vị trí mà bạn muốn đảm nhận trong một công ty tổ chức nào đó .

Các môn học, chủ đề được giảng dạy, các hoạt động ngoại khóa sẽ giúp bạn tích lũy kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp và cuộc sống sau này. Nếu không nhận thức được mục tiêu bạn sẽ như một người lái xe mà không biết đích đến, lang thang hết nơi này đến nơi khác và không biết mình muốn đi đâu.

Hãy thực hiện các dự định mình muốn đừng trì hoãn

Nếu sinh viên đợi đến chỉ còn 1 năm nữa là tốt nghiệp mới nhận ra chuyên ngành đang học không phù hợp với bản thân thì có lẽ lúc này đã quá muốn để thay đổi. Do vậy, việc xác định được đúng chuyên ngành mình mong muốn ưa thích sớm sẽ giúp bạn chủ động trong quá trình học cũng như tìm việc sau này. Khi còn vài tháng cuối cùng trước khi tốt nghiệp sinh viên cần làm gì để có thể trang bị được những kỹ năng cần thiết cho công việc sắp tới sẽ làm tại các công ty?

Trước hết cần nhìn nhận bản thân để biết được thế mạnh của mình ở đâu, mình đã có được kỹ năng  và kinh nghiệm gì? Điều bạn thực sự quan tâm là gì? Tại trường đại học NTU Singapore có những công cụ đánh giá nghề nghiệp giúp sinh viên hiểu rõ về bản thân và gợi ý các công việc phù hợp với cá nhân từng người.

Khi đã xác định được những mục tiêu thì hãy bắt tay vào thực hiện đừng trì hoãn. Hãy lên một kế hoạch cho bản thân, tham khảo ý kiến những người có kinh nghiệm, có kiến thức giúp bạn định hướng nghề nghiệp đúng đắn. Đừng quá đặc áp lực lên bản thân khi đặt ra mục tiêu phải tìm một công việc hoàn hảo. Công việc đầu tiên đi làm chắc chắn không phải là công việc cuối cùng, vì trong sự nghiệp bạn phải trải qua nhiều việc làm và vị trí khác nhau, mỗi công việc sẽ cho bạn nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý giá.

Và điều cuối cùng là hãy kiếm soát các công việc, hành động của bạn. Hãy luôn chủ động trên con đường sự nghiệp của chính mình. Hãy tìm hiểu những vị trí việc làm đang được tuyển tại các công ty bạn quan tâm trên nhiều trang web tuyển dụng trực tuyến hiện nay để nắm bắt thông tin về các yêu cầu công việc, hợp đồng lao động, điều kiện làm việc cũng như lịch sử công ty hình thành và phát triển. Với những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua được vòng phỏng vấn việc làm khi có cơ hội được nhà tuyển dụng gọi phỏng vấn. Chúc bạn thành công


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.